แฟนหนังพร้อมใจการันตี “Spencer สเปนเซอร์” ตรึงทุกสายตา “งานภาพทรงพลัง” ที่ต้องดูในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

Spencer

เรียกได้ว่าคุ้มค่าสมการรอคอย เมื่อคอหนังชาวไทยพร้อมเทใจให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แห่งปีที่ทุกคนต้องพูดถึง! สำหรับ “Spencer สเปนเซอร์” ผลงานมาสเตอร์พีซสุดยอดเยี่ยมหมดจดของผู้กำกับ “พาโบล ลาร์เรน” แห่ง “Jackie” และบทบาทการแสดงที่ทรงพลังระดับกวาดรางวัล “นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม” จากทุกเวทีมาได้อย่างสบายๆ ของ “คริสเตน สจ๊วต” รวมถึงเนื้อหาที่ท่วมท้นไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกอันหลากหลายของ “เจ้าหญิงไดอาน่า” ที่พร้อมจะถาโถมเข้าใส่ผู้ชมตลอดเวลา และการเข้าไปสำรวจลึกทุกมวลความรู้สึกของเจ้าหญิงแห่งปวงชนให้มากที่สุดที่ไม่มีใครเคยทำถึงมาก่อน เพื่อให้สมกับเป็นการนำเสนอเหตุการณ์การตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของเธอผู้นี้ที่โลกจะได้รู้อย่างแท้จริง

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากของ “Spencer สเปนเซอร์” คืองานภาพทรงพลังโดย “แคลร์ มาตง” ผู้กำกับภาพหญิงเจ้าของผลงานภาพที่มีรางวัลการันตีมากมายอย่าง Stranger by the Lake (2013), Atlantics (2019) และ Portrait of a Lady on Fire (2019) ในรูปแบบของภาพยนตร์ Super 16 มม. และ 35 มม.ที่พาผู้ชมให้จับจ้องไปยังตัวละครและนักแสดง ด้วยสายตาอ่อนโยนและปราศจากท่าทีคุกคาม ซึ่งมันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากการออกแบบท่าทางและกำกับที่ดี ตลอดจนการที่หนังวางให้มันเป็นเพียงฉากธรรมดาฉากหนึ่งในหนังที่แสนจะงดงามและกินใจไม่ต่างไปจากฉากอื่นๆ ประสานกันกับงานกำกับอันละเมียดของผู้กำกับ “พาโบล ลาร์เรน” ที่ถักร้อยความรวดร้าวภายใต้ขีดจำกัดของสตรีที่เคยมีจุดเริ่มต้นดั่งเทพนิยายให้กลายเป็นหนังสะเทือนอารมณ์มากที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบปี

“ฉันชอบความลึกลับที่ซ่อนอยู่ในเรื่องราว ซึ่งมันถูกฉาบหน้าเอาไว้ด้วยเทพนิยายของเจ้าหญิงไดอาน่าที่มีความละเอียดอ่อนสูง งดงาม และเป็นภาพที่ทำให้ฉันอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในจักรวาลของพาโบลอย่างยิ่งค่ะ” มาตงจบการศึกษาจากโรงเรียนภาพยนตร์ชั้นนำแห่งหนึ่งของโลกชื่อ National School Supérieure Louis-Lumière เธอพิศมัยในการถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ด้วย เลนส์ 35 มม. มาตั้งแต่เด็กและทราบดีว่ามันคืองานยาก แต่ก็ท้าทายที่มัดมือตัวเองด้วยข้อจำกัดนี้และยังให้ผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดว่าภาพที่เห็นจากการถ่ายด้วยฟิล์มนั้นเฉียบขาดมากขนาดไหน “ตอนที่ฉันได้สนทนากับพาโบล (ผู้กำกับภาพยตร์) เราพูดคุยกันมากมายถึงวิธีการถ่ายภาพ และจัดเฟรมให้คริสเตนในบท ‘ไดอาน่า’  จากระยะใด ความสูงเท่าใด และตัวกล้องจะถูกเคลื่อนไหวอย่างไร พาโบลต้องการให้ภาพมันอยู่ใกล้เธอมากๆ เพื่อสร้างความสนิทสนมและความน่าค้นหาของตัวละครที่ต้องทดสอบความอดทนของตัวเองตอนอยู่ตรงหน้าผู้ชม อีกทั้งเราต้องถ่ายทำในอัตราส่วนภาพ 1.66:1 เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบฟิล์ม Super 16 มม. มากที่สุด และรักษามิติทั้งหมดไว้ภายใต้ 1.66:1 ด้วย แต่จุดประสงค์สำคัญที่ฉันและพาโบลตั้งใจก็คือ การทำให้ผู้ชมได้อยู่ใกล้ชิดกับตัวละครและมีความรู้สึกหลอกหลอนเล็กน้อย ในขณะที่ยังต้องเพิ่มความนุ่มนวลให้ตรงตามรสนิยมของฉันด้วย ทั้งหมดนี้มันมีส่วนสำคัญให้เกิดความงามและความลึกลับของตัวละคร ‘ไดอาน่า’ ในแบบที่ไม่เหมือนใครค่ะ”

นับเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้รับชมงานภาพระดับมาสเตอร์พีซของ “แคลร์ มาตง” ในระบบที่ดีที่สุดบนจอภาพยนตร์เท่านั้น “Spencer สเปนเซอร์” มาร้าวสวยไปกับเธอ วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

Loading...

Leave a Reply