คุณเคยเจอเรื่องแบบนี้หรือไม่?
1.กลางดึกคืนหนึ่งมี SMS แจ้งขอบคุณที่ไปสมัครบริการอะไรก็ไม่รู้
2.หลังจากนั้นมี SMS ส่งมาเป็นระยะๆ ข้อความหรือคลิปอะไรก็ไม่รู้ แต่เงินในมือถือเราถูกหักไปเรื่อยๆ เพราะ SMS พวกนี้มันคิดค่าบริการเราโดยที่เราไม่ได้สมัคร
3.จะโทรไป Call Center ก็เสียเงินเพิ่ม แล้วยังไม่คืนเงินที่หักเราไปแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่อีก
มาดูทางแก้กันตามนี้ครับ ผมโดนมากับตัวและลองแล้วได้ผล
1.ส่ง Inbox ใน Facebook หรือแจ้งเรื่องอย่างไรก็ได้ให้ค่ายมือถือรับเรื่อง (หรือจะยอมเสียค่าบริการโทรเข้า Call Center ก็แล้วแต่นะครับ)
2.พนักงานจะแจ้งตามสคริป ว่าจะทำการยกเลิก SMS กินเงินให้เรา จะไม่มี SMS มาตัดเงินเราอีก
พร้อมบอกด้วยว่า ที่โดนตัด อาจจะเป็นเพราะเราไปคลิกลิงค์ตามเว็บไซต์หรืออะไรก็แล้วแต่
พร้อมกับปิดด้วยข้อความหล่อๆสวยๆ ในการแนะนำช่องทางที่สามารถยกเลิกได้เอง หรือสามารถติดต่อน้องๆได้ในครั้งถัดไป
3.แต่เราอย่าไปจบแค่นั้นครับ เพราะ SMS พวกนั้นมันหักค่าบริการเราไปแล้ว แม้มันจะเล็กน้อย แต่เงินเราก็คือเงินเรา ถ้าเรามั่นใจว่าไม่ได้สมัคร (เคสของผมโดนกลางดึกซึ่งเป็นเวลานอน)
ให้แจ้งไปเลยครับว่าอย่าเพิ่งปิดเคสของเรา เพราะเงินของเรายังไม่ได้คืน
จากนั้นแจ้งความจำนงที่ชัดเจนว่า
“ไม่ยินยอมให้ค่ายมือถือ
เอาเงินของเราไปจ่ายให้กับบริการ SMS นั้น”
และ
“ขอทำเรื่องร้องเรียนว่าต้องการเงินคืน”
4.ถ้าไม่รับเรื่อง ก็แจ้งไปเลยครับว่าจะไปแจ้งความ แจ้งสคบ. กสทช. หรือหน่วยงานอื่นใดที่มีอำนาจ
เพื่อให้ร้องเรียนเอาเงินของคืน ในกรณีที่ Call Center ไม่สามารถดำเนินการได้
(เพราะน้องๆที่รับเรื่องอาจจะไม่มีอำนาจดำเนินการ)
5.หลังจากผมแจ้งไปแบบนั้น น้องที่รับเรื่องก็หายไป พร้อมกับมี SMS กลับมาให้ผมอย่างไวว่ารับทราบเรื่องร้องเรียนแล้ว
6.หลังจากนั้นไม่ถึง 20 นาที ผมก็ได้เงินคืนครับ เบ็ดเสร็จใช้เวลาไป 2ชั่วโมง 45นาทีเท่านั้น ซึ่งไปนานตรงรอ Call Center มาตอบใน Inbox ซะมากกว่า
สำหรับคนที่สนใจ ว่าทำไมผมถึงทำแบบนี้ และมั่นใจว่าจะได้เงินคืน เชิญอ่านต่อครับ
(ผมไม่ได้จบกฎหมายโดยตรง แต่พอรู้นิดๆหน่อยๆ ถ้าผิดพลาดตรงไหน เชิญแย้งได้นะครับ)
1.เงินที่เราเติมเงินหรือจ่ายให้กับบริษัทมือถือ มันเป็นเงินของเราครับ สิทธิ์ในเงินก้อนนั้นเป็นของเรา
การที่ค่ายมือถือยอมให้คนอื่นมาตัดเงินไป มันเป็นบริการอำนวยความสะดวกเฉยๆ
ถ้าเราไม่โวยวายอะไร โดยปกติจะถือว่าเรายินยอมนั่นแหละ
ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนบัญชีธนาคาร เราฝากเงินไว้กับธนาคาร
ธนาคารไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินในบัญชีเราไปจ่ายให้กับใครที่ไหนก็ได้
ถ้าเราไม่ได้สั่งให้ธนาคารจ่ายนะ
เคสนี้ก็เหมือนกัน ถ้าค่ายมือถือจะไม่ยอมคืนเงิน
ผมก็จะขอหลักฐานว่าผมสมัคร SMS คิดเงินผมตอนไหน ยังไง ที่ไหน
ซึ่งผมมั่นใจว่าผมไม่ได้สมัคร เพราะเคสของผมเป็นเวลาที่นอนอยู่
ซึ่งนั่นควรเป็นเรื่องที่ค่ายมือถือต้องไปขอจากคนที่มาคิดเงินผม ว่ามีหลักฐานอะไรยังไง
ค่ายมือถือเป็นแค่คนกลาง ถ้ามาตัดเงินจากผมโดยผมไม่ยินยอม
คนที่ผมจะฟ้องหรือร้องเรียน ก็คือค่ายมือถือเองนั่นแหละ
ดังนั้นค่ายมือถือก็อาจจะพยายามลอยตัวเหนือปัญหา
และให้เราไปเคลียร์กับพวกส่ง SMS กินเงินเอาเอง เพราะไม่อยากเป็นคู่กรณีกับเรา
และถ้าจะมีคนโดนฟ้องในกรณีที่ค่ายมือถือไม่จ่ายเงินให้พวกส่ง SMS คนที่จะโดนฟ้องก็คือผมเอง แต่พวกส่ง SMS ต้องมาฟ้องเองนะ โดยต้องมีหลักฐานที่ผมสมัคร ซึ่งหลักฐานที่ว่าก็คงไม่มี เพราะผมไม่ได้สมัคร และเชื่อว่าอีกหลายคนก็คงโดนเหมือนกัน (แต่ถ้าเราสมัครก็ควรจะจ่าย ไม่ใช่เอาวิธีในบทความนี้ไปเล่นตลกกับพวกส่ง SMS ข่าว หรือ ค่ายมือถือนะครับ แบบนั้นโดนฟ้องอ่วมแน่นอน)
2.ทั้งนี้ถ้าเราเผลอไปสมัครจริง เราก็จ่ายเค้าไปครับ แค่อย่าลืมขอหลักฐานว่าสมัครยังไง เมื่อไหร่ ที่ไหน เราจะได้ระวังไม่โดนอีกในครั้งถัดไป ทั้งนี้ถ้าเป็นพวกลิงค์หลอก ที่ไม่มีข้อความว่าเรายินยอม ฝั่งนั้นอาจจะทำผิดกฎหมายอยู่
เพราะงั้นพวกแอบๆทำ หลอกกินเงินเราเนียนๆ มันจะไม่มีใครกล้ามาร้องเรียนเรา เพราะไม่ได้ขอตัดเงิน
เรา แต่หลอกให้เรากดลิงค์สมัครครับ ซึ่งถ้าสู้กันในศาลน่าจะเป็นรองฝั่งเรา เพราะลิงค์หลอกไม่ได้บอกว่าจะคิดเงินเราครับ (แต่เงินไม่กี่บาท เราไปขึ้นศาลคงไม่คุ้มค่าเสียเวลา …ซึ่งฝั่งที่มาตัดเงินเราโดยไม่ชอบธรรมก็คงคิดคล้ายๆกันครับ)