กลับลำ!! โปรร้อนไล่ลูกค้า เหลือแค่ 500 คนแรก

0
Dtac new blue member change

หลังจากเมื่อวานที่ dtac ออกโปรสุดร้อนแรงมา 599 บาท ได้เนต 80 GB โทรอีก 2,000 นาที ล่าสุดได้มีเพิ่มรายละเอียดซะใหม่เป็น เฉพาะ 500 คนแรกเท่านั้น

อ่านเพิ่ม : โปรหัวร้อนล่าสุด จาก dtac ทำใจซะถ้าเป็นแค่ลูกค้าเก่า

ส่วนหนึ่งผมมองว่าหลังจากออกโปรมาเมื่อวานก็มีเสียงอื้ออึงพอสมควรในกลุ่มลูกค้าเก่าจำนวนมากมีกระทู้รวมตัวของลูกค้าเก่าระดับ 5-15 ปี มากมาย บางรายถึงกับพากันไปย้ายค่ายวันนี้เลยทีเดียว แถมเอารูปมาอวดกันใน Pantip ไม่ว่าจะเป็นซิมค่ายใหม่ หรือ รูปบัตรคิวของ dtac ที่เขียนว่าระงับบริการ

กระทู้ : ขอสอบถาม DTAC พร้อมเชิญค่ายอื่น ๆ มานำเสนอโปรโมชั่นย้ายค่ายครับ

เพราะเหตุการณ์เมื่อวาน มันไม่ได้กระทบแค่กลุ่ม Blue แต่กลุ่ม Gold นั้น เดิมทีก็ต้องใช้ถึง 800 บาทเพื่อให้ได้ Gold ยกเว้นว่าจะใช้งานมานานเกิน 10 ปี ถึงจะเหลือแค่ 300 บาทต่อเดือนได้

การลดจำนวนคนที่มีสิทธิ์ได้โปรนี้ทำให้เกิดเสียงแตกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคือกลุ่มคนที่สมัครไปแล้ว (ย้ายเข้า) แล้วกลัวไม่ได้ Blue ซึ่ง dtac ก็ชี้แจงว่าถ้าครบจำนวนแล้ว โลโก้ Blue Member จะหายไป …(แต่ใครล่ะจะเป็นคนนับ)

อีกฝั่งหนึ่งก็เหมือนการลดแรงต่อต้านว่า นี่ไง เพิ่มแค่ 500 คนนะ มาเบียดบังสิทธิ์ไม่เยอะหรอก ซึ่งเอาจริงๆ 500 คนของ Blue Member นั้นก็ไม่ถือว่าน้อย เพราะจริงๆสิทธิ์ที่แจกของ Gold และ Blue ก็มักจะมีจำนวนจำกัดจำเขี่ยพอสมควร แถมในสายตาลูกค้า ก็ยังถือว่ามีคนที่ได้ของถูกกว่า ดีกว่า และได้สิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่าตนอยู่ดี

ส่วนตัวแล้วผมมองว่าการแก้ไขรายละเอียดแคมเปญนี้เหมือนการแก้เก้อเฉยๆที่โดนลูกค้าเก่าออกมาก่นด่ากันเต็ม Pantip จนขึ้นกระทู้แนะนำ แล้วยังมีที่ Twitter อีก ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำตอบที่น่าพึงพอใจให้กับลูกค้าเก่าด้วย

แต่ระยะยาวแล้ว ความเชื่อใจของลูกค้าเก่าที่เคยมี มันก็เสียไปหมดแล้ว เพราะบางคนเคยอยู่กับ dtac ไม่กี่ปีเป็น Silver Member ย้ายออกไป กลับมาอีกทีคือได้ Blue Member เลย คนที่อยู่กับ dtac อย่างต่อเนื่องมานาน บางคนยังไม่ได้ Gold ด้วยซ้ำไป

ก็ต้องรอดูว่า dtac จะแก้วิกฤตศรัทธาจากสิ่งที่ตัวเองทำได้รึเปล่า เพราะความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ของ dtac ในสายตาลูกค้าเก่าที่รับรู้ถึงโปรนี้ ก็คงไม่เหลือแล้ว นอกจากนี้การบริหารจัดการงบประมาณสำหรับ dtac reward ก็อาจจะยิ่งเพิ่มความซับซ้อนเข้าไปอีก เพราะมีคนที่จ่ายน้อยอยู่ไม่นาน แต่ได้ Blue ในขณะที่คนจ่ายมาก อยู่นาน กำไรดี ยังไม่ได้ Blue ด้วยซ้ำ นอกซะจากว่าทีม Marketing จะไม่สนใจเรื่องกำไรที่ได้จากลูกค้าแต่ละคน หรือ สิทธิประโยชน์ลูกค้าที่ทำกำไรให้บริษัทเลย แล้วก็จัดๆไปตามที่อยากจะจัด

ซึ่งในอีกมุมหนึ่ง ก็อาจเป็นไปได้ว่าตอนนี้ dtac กำลังหนีปัญหาอะไรบางอย่างอยู่ เพราะวันหมดอายุของสัมปทานก็คืบคลานเข้ามาเรื่อยๆ การโกยลูกค้าให้ได้มากที่สุดอาจจะเป็นทางออกหนึ่งเพื่อให้ได้เงินและลูกค้าที่ติดข้อผูกมัดมากที่สุดก่อนหมดสัมปทาน

…แต่หลังจากนั้น ถ้าได้สัมปทานต่อ dtac จะทำอย่างไร เพื่อมากู้ภาพลักษณ์ตรงจุดนี้ หรือ ถ้าไม่ได้สัมปทาน dtac จะมีทางออกอื่นอีกหรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไปครับ

Leave a Reply