คำเตือน : สปอยล์เนื้อหาส่วนสำคัญของห
1.ไหนจะข้อสอบหลุด ไหนจะแป๊ะเจี๊ย เป็นครูก็โกงได้ ขนาดผอ.ยังโกงเลย
การโกงขั้นต้นสุดของวงการศึ
คือยังไม่ทันจะเข้าไปอบรมบ่
ด่านแรกก็เป็นเรื่องโกงๆซะแ
แล้วสถานศึกษาจะอบรมบ่มนิสั
เป็นคนดี มีความซื่อสัตย์?
ครูผู้สอนก็มีคลาสพิเศษ แจกข้อสอบให้เด็กที่จ่าย
เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่ม
ทั้งนี้ถ้าจะบอกว่าลินเริ่ม
“บอกว่าเรียนฟรี แต่มีแป๊ะเจี๊ยะ”
พอลินเอาบ้าง เก็บค่าลอกข้อสอบ
เพื่อให้ทุกคนได้เกรดดีๆ (เหมือนแป๊ะเจี๊ยะที่ทำได้เ
กลับกลายเป็นเรื่องโกงในสาย
(ก็โกงจริงแหละ แต่มันเทียบเคียงกันได้นะกั
แต่แป๊ะเจี๊ยะ ผู้ใหญ่เรียกค่าบำรุง
ขนาดพ่อของลินซึ่งเป็นครู และเป็นผู้จ่าย
ยังยอมรับกับสิ่งนี้โดยบอกใ
ราวกับว่าแป๊ะเจี๊ยเป็นสิ่ง
แต่ค่าลอกข้อสอบที่ลินเก็บ เป็นสิ่งที่ผิด
2.ต้นทุนชีวิต
“ความฉลาดแลกเงิน เงินแลกความฉลาด”
ต้นทุนของลินคือสมองที่ฉลาด
ต้นทุนของพัฒน์คือเงินของพ่
จะเห็นว่าเป้าหมายของลิน พัฒน์ และเกรซ
ในช่วงโกง STIC นั้นคล้ายกัน
แบงค์และเกรซ โกงเพื่อเข้ามหาลัยดีๆ โดยใช้เงินซื้อความฉลาดแบบป
ลิน โกงเพื่อเข้ามหาลัยดีๆ โดยใช้ความรู้แลกเงินค่าเทอ
ซึ่งความฉลาดปลอมๆนี้เองที่
ซึ่งหากเป็นคนที่โง่แล้วยัง
ก็คงต้องใช้ความสามารถตัวเอ
ซึ่งคงยากที่จะไปแข่งกับโพย
ในขณะที่แบงค์ซึ่งไม่ได้คิด
3.เราไม่โกง คนอื่นก็โกง
แบงค์ผู้ซื่อสัตย์ ขยัน ช่วยแม่ที่สุขภาพไม่ค่อยดี
แบงค์ใช้วิธีที่ถูกต้องมาตล
แบงค์ไม่เคยโกงใคร
แต่แบงค์ถูกโกง โกงโอกาสที่จะสอบชิงทุนไป
ถามว่ามีใครเห็นใจแบงค์มั้ย
ในเรื่องนี้ซึ่งเป็นสังคมคน
พัฒน์เป็นต้นเรื่องด้วยซ้ำ
เกรซก็เฉยๆ
บรรจงนี่ยิ่งแล้วใหญ่ สมน้ำหน้าเค้าด้วยซ้ำ
เพราะไปฟ้องเรื่องที่ตัวเอง
เมื่อมีขบวนการโกงเกิดขึ้น
คนอื่นก็ทยอยทำตามเพราะไม่อ
สุดท้ายคนซื่อก็อยู่ยาก
เพราะไม่เพียงแต่โดนโกง
พอจะปราบโกงก็โดนคนโกงรุมกร
“ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป”
เมื่อเห็นดังนี้แล้วคนที่ซื
จึงกลับกลายเป็นคนทำทุกอย่า
ค่ากระทืบ คิดล้านนึง
บอกในช่วงเวลาที่บีบคั้นที่
เพราะแผนได้ดำเนินไปแล้ว
ไม่มีทางหยุดได้
และเมื่อถูกตัดสิทธิ์ทุนเมื
เสียประวัติ ถูกไล่ออก
ก็เลือกที่จะดำดิ่งลงไปสู่ค
คนดีที่ท้อถอยต่อความดี
และเลือกที่จะทำชั่วแล้ว
อาจจะกลับกลายเป็นคนชั่วได้
เพราะไม่มีอะไรให้เสียอีกต่
4.เราเป็นคนเลือกมหาลัย ไม่ใช่มหาลัยเป็นคนเลือกเรา
ประโยคนี้ฟังแล้วโคตรเท่นะ
เลยอดไม่ได้ที่จะยกมาไว้ในร
อยากบอกพัฒน์ว่า
“ประเด็นคือมึงเลือกได้เว้ย
สิ่งที่พัฒน์ทำก็แค่คำพูดสว
ทั้งที่จริงๆแล้วการสอบเข้า
แต่ต้องหลับตาข้างนึงเรื่อง
ระเบียบของมหาลัยมันชัด
แต่ตัวเองทำตามกติกาแล้วสู้
เลยใช้ต้นทุนที่มีอย่างเงิน
5.WIN-WIN ไม่มีใครเสียหาย ?
“ลินได้เงิน เพื่อนก็เต็มใจจ่าย ไม่มีใครเสียหาย”
ที่พูดแบบนี้ก็เพราะแวดวงขอ
จึงมองไม่เห็นว่าคนที่ไม่ได
พูดไปแล้ว…ก็อดนึกถึงกรณี
การสอบเข้ามหาลัยในยุคนึง (ยุคผมแหละ)
เป็นที่ฮือฮาเพราะข้อสอบเอน
คนเสียหายคือคนในรุ่นนั้นทั
แต่คนเสียคือ บางคนชื่อหลุดไปอยู่คณะอันด
บางคนซิ่วไปเรียนที่ใหม่ ซึ่งถ้าซิ่วได้ ก็ไปเบียดบังที่ของรุ่นน้อง
แต่เพราะมันไม่ใช่คนที่คนโก
มันเลยดูเหมือนไม่มีใครเสีย
6.ทุจริตสอบ รับโทษไม่เท่ากัน
ลินทำผิดในโรงเรียน ทำข้อสอบให้เพื่อนชัดๆ โดนตัดสิทธิ์ทุน
แบงค์ทำผิดนอกโรงเรียน โดยอ้างว่าแอบอ่านศัพท์ในห้
ผมไม่รู้ว่าทีมงานของหนังจง
และตอกย้ำความเหลวแหลกของชื
ความต่างกันของลินและแบงค์ค
แบงค์ทำให้โรงเรียนเสียชื่อ
แม้ว่าลินจะโกงไปก่อนหน้านั้น แต่ป้ายก็ยังแขวนอยู่
เพราะลินเป็นเด็กเก่ง ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงได
และคนอื่นไม่รู้ว่าลินโกง รู้กันภายในโรงเรียนเท่านั้
ในขณะที่แบงค์ เป็นเด็กเก่งแต่คนนอกรู้ว่า
ซึ่งถ้าโรงเรียนเสียภาพลักษ
ใครจะอยากส่งลูกเข้ามาเรียน
ที่สอนนักเรียนโตไปเป็นคนโก
ถ้าไม่มีคนอยากมาเรียน โรงเรียนก็ไม่ได้แป๊ะเจี๊ยะ
ภาพลักษณ์ที่ดีคือมีเด็กเก่
เพราะผู้ปกครองอยากให้ลูกหล
แบบที่พ่อลินบอกไว้ถึงเหตุผ
และแบบเดียวกับที่พ่อแม่พัฒ
ยอมจ่ายแป๊ะเจี๊ยะแพงๆเข้าโ
7.”แกก็มีส่วนจะต้องรับผิดช
ลินโทษแบงค์ว่าทำให้ตัวเองถ
ในขณะที่แบงค์โทษลินเพราะลิ
ฉากบนสะพานลอยที่คุยกันก่อน
แบงค์ค่อนข้างชัดเจนว่ายังไ
ส่วนลิน รู้สึกไม่ดีกับพัฒน์และเกรซ
แต่มันสายไปเสียแล้ว พอแผนการเริ่ม กลับกลายเป็นแบงค์ที่โดนจับ
ทำให้เรื่องของแบงค์มันมืดม
คู่นี้ราวกลับว่าสลับดำเป็น